Thứ Tư, 7 tháng 9, 2011

Xôi xéo.

Đĩa xôi đã sẵn sàng mời cả nhà thưởng thức , à quên còn thêm vài thìa mỡ hay dầu hành phi dưới lên trên nữa nha ;) , đợt này thỉnh thoảng mình cho thêm muối vừng lạc vào rồi trộn lên ăn cùng giống kiểu xôi ngô thấy cũng ngon ngon lạ lạ , hay tại mẹ thích ăn muối vừng lạc nên mẹ thấy ngon .

Để làm món xôi xéo này có khi lâu la cầu kỳ nhất chính là món hành phi , nào thì thái nào thì phi ......lách cách nhất ấy , nhưng mỗi lần làm thì nên làm nhiều rồi cất đi ăn dần được , với lại cũng ăn được với nhiều món ăn khác nữa .





Nguyên liệu và cách làm xôi xéo .

1 - Phi hành : Hành khô thái mỏng rồi đem phi bằng mờ gà nếu có , nếu k thì phi bằng mỡ lợn hay dầu ăn đều được . Mỡ sôi thả hành thái mỏng vào đảo đều cho đến khi thấy vàng có một màu vàng thì vớt ngay ra rổ con để cho ráo mỡ , khi hành nguội cất trong một cái hộp nhựa đậy nắm kín dùng dần . Lưu ý khi hành vàng phải vớt ra ngay nếu để trong mỡ nóng hành sẽ cháy cho dù đã tắt bếp . Nếu muôn làm hành mềm để ngâm trong mỡ thì phi hành lên thấy hành có màu vàng nhạt thì tắt bếp ngay và để ra ngoài , nếu hành phị hơi vàng thì nên ngâm cách thủy chảo mỡ đó bằng nc lạnh cho mỡ nguội nhanh hơn . Nói chung ai cũng sẽ tự tìm ra bí kíp cho riêng mình sau 1 đến 2 lần phi hành thui mờ , đảm bảo lần 3 hành chuẩn k cần chỉnh .

2 - Xôi : Nếu có gạo nếp cái hoa vàng thì tuyệt cú mèo còn k thì nếp thường cũng ngon tuốt . Gạo nếp ngâm qua 1 đêm rồi vớt ra rổ cho ráo nước , cho một chút muối + một chút bột nghệ xóc đều cho muối và màu vàng quện đều với gạo , rồi đem đồ chín .

3 - Đậu xanh : Cũng ngâm qua đêm rồi trộn chút muối đem đồ chín , khi đậu chín thì lấy đũa cả hay thìa nghiền nát lúc đậu còn nóng rồi nắm thành từng nắm tròn to nhỏ tùy ý nhưng nhớ chặt tay một chút .

Công đoạn ăn : Lấy một chút xôi bày ra đĩa hay bát rồi lấy dao thái vát thật mỏng nắm đậu xanh đã nhuyễn lên phía trên nhiều ít tùy sở thích , trên cùng bày chút hành khô rồi dưới thêm chút mỡ phi hành lên trên là miam ngay được rùi . Nếu thích có thể cho thêm chút muối vừng hoặc muối lạc vừng vào trộn cùng ăn cùng cũng rất ngon .
Món này các mẹ có thể làm một mẻ nhiều nhiều rồi cất tủ đá , mỗi lúc thèm lấy ra ăn rất tiện .
Chúc cả nhà thành công nhá , đảm bảo ai ăn cũng mê món xôi xéo này cho mà xem ♥♥♥


xôi xéo ,xoixeo,xoi ,xôi ,xôi việt nam ,vietnam foods

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét